Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong dạy học chuyển động số: Xu hướng giáo dục thời đại số

(HPĐT)- Thời gian qua, một số trường trên địa bàn đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Qua đó, công nghệ được ngành đưa thành công cụ hữu ích góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới...
0
22

Hiệu quả thiết thực

Với ngành GD-ĐT, AI sẽ tạo ra “cuộc cách mạng” từ tư duy làm giáo dục, cách thức quản lý, vận hành đến phương pháp dạy học qua việc giúp giáo viên quản lý, lập kế hoạch, thiết kế bài giảng, tạo nên những giờ học hiệu quả. Dù ở huyện đảo, nhưng Trường THPT Cát Bà khá tích cực ứng dụng AI vào giảng dạy. Thầy Lê Quang Hưng, giáo viên nhà trường cho biết: Một trong những ứng dụng hiệu quả mà chúng tôi đang thực hiện là hệ thống học tập cá nhân hóa dựa trên AI. Thay vì áp dụng một phương pháp giảng dạy chung cho tất cả học sinh, hệ thống này có khả năng phân tích dữ liệu cá nhân và tạo ra các kế hoạch học tập tùy chỉnh phù hợp năng lực, khả năng tiếp nhận cũng như lợi ích cá nhân từng học sinh, từ đó giúp tăng hiệu quả quá trình học tập và giảm thiểu khoảng cách học tập giữa các em. Hệ thống cũng tích hợp AI vào quá trình đánh giá và phản hồi học tập, tự động phân tích bài làm của học sinh, đánh giá hiệu quả các kỹ năng và kiến thức, cung cấp phản hồi cụ thể và đề xuất các bài tập cải thiện. Điều này giúp giáo viên tiết kiệm thời gian trong đánh giá và tạo phản hồi cá nhân cho từng học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp công cụ xây dựng bài kiểm tra và câu hỏi Al có tích hợp với một số hệ thống quản lý học tập, cho phép giáo viên tạo các bài tập phù hợp với từng em…

Được coi là một trong những đơn vị tích cực trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ số, AI trong giảng dạy, tại chuyên đề trải nghiệm hoạt động STEM với chủ đề “Chào mừng ngày giải phóng miền Nam 30-4-1975”, giáo viên và học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh đã ứng dụng khoa học công nghệ trong thiết kế sa hình mô phỏng Dinh Độc lập đến các bài thi cắm cờ chiến thắng, các cánh quân tiến về giải phóng Sài Gòn, xe tăng húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập… Từ đó tạo ra sân chơi, giờ học liên môn cực kỳ bổ ích, hiệu quả. Ngoài ra, theo cô Hồ Thị Dinh, Hiệu trưởng nhà trường, các học sinh còn ứng dụng AI xây dựng ý tưởng thiết kế kết hợp phần mềm Canvas, chuyển văn bản thành giọng nói để thuyết trình sản phẩm học tập, lồng tiếng trong các video (thiết bị dạy học số). Các giáo viên còn sử dụng Chat GPT vào quá trình dạy học các môn xã hội, hỗ trợ bài giảng Elearning và làm báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp tốn rất ít thời gian trong khi trước đây phải mất cả tháng…

 

Từng bước khắc phục khó khăn

Mặc dù ứng dụng AI trong giảng dạy mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc triển khai cụ thể tại các trường gặp không ít khó khăn, thách thức. Thầy Đào Thế Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thụy thừa nhận, khó khăn lớn nhất hiện nay mà trường đang tìm cách khắc phục là kinh phí đầu tư trang bị công nghệ hiện đại khá lớn trong khi ngân sách phân bổ cho các trường hằng năm có hạn. Cùng với đó, việc đào tạo đội ngũ giáo viên có năng lực làm chủ công nghệ mới và sử dụng thành thạo là thách thức mà các trường phải vượt qua. AI được xây dựng trên các nền tảng công nghệ khác nhau, muốn ứng dụng AI vào dạy học còn cần kinh phí nhất định để duy trì, phát triển và vận hành. Đồng tình với quan điểm trên, cô Hồ Thị Dinh, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh bổ sung: Việc nâng cao nhận thức ứng dụng AI đối với giáo viên, học sinh và gia đình cũng là nỗ lực mà nhà trường đang thực hiện. Vì nếu hiểu được vai trò, lợi ích của AI trong giảng dạy sẽ tạo động lực để thầy trò làm việc, học tập cũng như gia đình phối hợp cùng nhà trường trong các hoạt động giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập…

Đánh giá về vai trò của AI trong giảng dạy, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Quốc Hiệu cho rằng: Ứng dụng công nghệ AI trong quản lý, điều hành, dạy học là xu thế trong thời đại công nghệ 4.0. Mặc dù AI có nhiều lợi ích trong giáo dục, nhưng cũng đặt ra những thách thức đáng kể như tạo ra sự phụ thuộc vào công nghệ, hạn chế sự sáng tạo của con người. Đặc biệt, khi AI có thể thay giáo viên trả lời các câu hỏi của học sinh thì vai trò của người thầy sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, yêu cầu đặt ra với cán bộ quản lý, nhà giáo cần nhanh chóng tiếp cận và làm chủ công nghệ, khẳng định vai trò người thầy. Ở cấp độ toàn ngành, cần tiếp tục tập huấn, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên về công nghệ thông tin; khuyến khích, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong áp dụng công nghệ vào giảng dạy để chia sẻ những cách làm hay. Ngành cũng tích cực đầu tư và tham mưu địa phương dành kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhằm xây dựng trường học số, từ đó nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nguồn: baohaiphong.vn/

Biên tập: Bùi Hạnh